Aston Martin V12 Vantage 2023 – chiếc Vantage cuối dùng dùng động cơ V12

Để đánh dấu sự kết thúc của động cơ V12, Aston Martin đã giới thiệu V12 Vantage hoàn toàn mới như một lời chào tạm biệt “ồn ào” đến khối động cơ huyền thoại này.

Aston Martin V12 Vantage mới là chiếc Vantage mạnh nhất và cũng là mẫu xe cuối cùng mang động cơ V12 của Aston Martin. Khối động cơ V12 dung tích 5.2 lít tăng áp kép được tinh chỉnh để tạo công suất cực đại 690 mã lực và 753 Nm mô-men xoắn. Với sức mạnh này, V12 Vantage mạnh hơn phiên bản tiêu chuẩn 187 mã lực và 68 Nm mô-men xoắn.

aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12

Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số tự động 8 cấp, nhờ đó, chiếc xe thể thao này có thể tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 96 km/h trong 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 322 km/h. Xe sở hữu tỉ số công suất/trọng lượng ở mức 385 mã lực/tấn, cải thiện 20% so với Vantage tiêu chuẩn.

aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12

Để đạt được tỉ số đó, nhiều chi tiết trên xe đã được áp dụng công nghệ vật liệu nhẹ. Sợi carbon được sử dụng làm nắp động cơ, cản va trước, ốp hông trong khi phía sau có cản va làm bằng composite. Xe dùng ắc-quy khô siêu nhẹ trong khi bộ ống xả mới, được làm bằng thép không gỉ, giúp giảm 7,2 kg trọng lượng xe.

aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12

Hệ thống phanh của V12 Vantage là phanh gốm – sợi carbon nhẹ hon đến 23 kg so với phanh thép và hoạt động hiệu quả hơn, chống mòn ở nhiệt độ lên đến 800 độ C. Hệ thống phanh có kishc thước 410 mm, má phanh 6 piston ở bánh trước và 360 mm, má phanh 4 piston ở bánh sau. Xe cũng có thể được trang bị mâm xe kích thước 21 inch làm bằng vật liệu nhẹ, giúp giảm thêm 8 kg.

aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12

Nhằm giúp xe đạt được cmar giác lái tốt nhất, Aston Martin đã tinh chỉnh lại lò xo giảm xóc với độ cứng lớn hơn 50% ở trục trước và 40% ở trục sau. Đồng thời, cơ cấu chống lật cũng được cải thiện thêm 5% ở trục trước trong khi trục sau được làm mềm hơn 41%. Thân xe được cải thiện độ cứng thêm 8% trong khi độ cứng gia tốc ngang cải thiện 6,7%.

aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12 aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12

Về ngoại hình, Aston Martin V12 Vantage có được lưới tản nhiệt lớn hơn 25% so với bản dùng động cơ V8 để đáp ứng nhu cầu tản nhiệt của động cơ lớn. Đồng thời, nắp ca-pô cũng được thiết kế với các hốc tản nhiệt lớn.  Phía sau, xe được trang bị cánh gió cố định cỡ lớn với khả năng tạo 204 kg lực ép ở tốc độ tối đa.

Mẫu xe này cũng có thể được tùy biến thông qua bộ phận cá nhân hóa Q với nhiều tùy chọn màu sơn, đèn sơn khói và ống xả sơn đen. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tùy chọn thêm nhiều kiểu phối màu ngoại thất theo phong cách xe đua hoặc carbon phủ màu.

aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12

Bên trong, khoang lái không có quá nhiều thay đổi. Bệ tì tay trung tâm của xe có thêm logo V12 trong khi ghế ngồi sang trọng được thay bằng ghế thể thao bọc da semi-aniline chỉnh điện 16 hướng với chức năng sưởi. Vô-lăng vẫn được trang bị loại vô-lăng tích hợp phím chức năng, trần xe bọc da lộn, màn hình giải trí 8 inch,…

aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12

Về phần tùy chọn, khách hàng có thể nâng cấp lên hệ thống âm thanh cao cấp, gói ốp sợi carbon và ghế ngồi thể thao chỉnh thay 6 hướng, được làm bằng sợi carbon. Ghế ngồi thể thao này có thể tiết kiệm thêm cho xe 7,3 kg trọng lượng.

aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12 aston-martin-v12-vantage-2023-chiec-vantage-cuoi-dung-dung-dong-co-v12

Aston Martin V12 Vantage sẽ được sản xuất giới hạn chỉ 333 chiếc mặc dù đã tạo được nhiều sự quan tâm kể từ lần đầu được công bố hồi tháng 12. Đến nay, tất cả đều đã được đặt trước và dự kiến xe sẽ được bàn giao vào quý II/2022.

Chia sẻ

Có thể bạn quan tâm

  • Trải nghiệm Mercedes-AMG A35: tình nhỏ thú vị

    Ngồi xe tiền tỷ giúp con người ra vẻ hơn, lớn. Nhưng ngồi A35 lại khác nó giúp người lái bộc lộ những cảm xúc khó lường trong những cú đạp ga. Thuở còn tuổi học sinh, sinh viên cứ mỗi cuối tuần lại lò dò đi theo đám đàn anh để xem những yên …

    Chia sẻ
  • Cầm lái Mitsubishi Xpander Cross, ngạc nhiên bởi khả năng vận hành

    Cứ nghĩ Xpander bán chạy vì giá rẻ, 7 chỗ nhưng khi cầm lái rồi mới cảm thấy được vì sao nó bán chạy, bởi vẫn có nhiều mẫu xe còn rẻ hơn thế. Nhưng Xpander Cross còn được nhiều hơn thế. Xpander là một hiện tượng, không chỉ người chạy dịch vụ mà nhiều …

    Chia sẻ
  • Đánh giá Land Rover Discovery Sport, món chính trong bữa tiệc sang

    Nhắc tới xe sang, người ta nghĩ ngay đến những thương hiệu như Mer, Bmw, Audi,… nhưng nếu không muốn đụng hàng hay tạo sự chú ý thì Land Rover Discovery Sport lại là món chính trong bữa tiệc sang. Nhắc đến xe sang, nhiều người thầm nghĩ phải giàu và rất giàu mới có …

    Chia sẻ
  • Trải nghiệm Honda CR-V 2020: lựa chọn cho người trưởng thành

    Honda CR-V không phải là chiếc xe hay nhất, nhưng cái hay của Honda CR-V là tổng hợp được những cái ưu của những chiếc xe khác cùng phân khúc. Nhiều năm trước, Honda CR-V thế hệ mới ra mắt, người dùng thầm cười bởi giá bán cao, chả ai mua, nhưng thực tế một …

    Chia sẻ
  • Đánh giá Sport Cruiser Suzuki Intruder 150, hàng độc lạ chưa tới 100 triệu đồng

    Nếu nhìn lướt ngang hay đứng cạnh không ai nghĩ Suzuki Intruder là một chiếc mô tô phân khối nhỏ bởi sự hầm hố hiện đại khiến người xem nghĩ đây là những chiếc 4-500cc. “Anh ơi xe anh rửa xong rồi” “Nhiêu á em?” “Dạ của anh 150 nha” “Gì mắc vậy” “Xe anh …

    Chia sẻ