Các lỗi thường gặp ở hệ thống của kính chỉnh điện và cách khắc phục

Với sự phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, tạo bứt phá về năng suất cũng như chất lượng, hiệu quả và sức mạnh cạnh tranh của nền công nghiệp ô tô thì bắt buộc phải có sự đổi mới. Có thể thấy rằng, càng hiện đại thì hệ thống điều khiển điện ô tô dần khẳng định được tầm quan trọng thay vì trang bị các hệ thống điều khiển cơ khí như trước đây. 

Bạn sẽ làm gì nếu một ngày nào đó bỗng dưng ô tô của bạn không thể mở cửa sổ hay hoạt động chập chờn khi trước đó mọi thứ vẫn hoạt động bình thường ?. Để hiểu rõ hơn chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách thức hoạt động cửa chỉnh điện và tìm cách khắc phục khi chẳng may gặp sự cố này nhé.

Nguyên lí hoạt động cửa sổ điện

Hệ thống cửa kính chỉnh điện hoạt động dựa trên bởi 2 bộ phận chính:

• Bộ phận nâng hạ cửa kính: đòn nâng của bộ nâng hạ cửa sổ được đỡ bằng cơ cấu chữ X và được nối với đòn điều chỉnh của bộ nâng hạ cửa sổ. Nó có vai trò nâng đỡ của kính, nhờ vào chuyển động quay của mô tô điều khiển cửa sổ được chuyển thành chuyển động lên xuống để đóng mở cửa sổ.

• Mô-tơ điều khiển cửa sổ điện gồm có ba bộ phận chính: mô tơ, bộ truyền bánh răng và cảm biến (chống kẹt). Mô tơ thay đổi chiều quay nhờ công tắc, bộ truyền bánh răng chuyển động quay của mô tơ tới bộ nâng hạ cửa sổ. Bộ cảm biến gồm có công tắc hạn chế và cảm biến tốc độ để điều khiển chống kẹt.

Có các nguyên nhân chính dẫn đến việc cửa kính bị kẹt như sau

1. Mô- tơ hỏng

Là khi ấn vào nút hạ/nâng kính nhưng không tiếng âm thanh phát ra hoặc cũng không có bất kì sự chuyển động từ cửa kính.

2. Bánh răng bị mòn hoặc gãy

Do sức năng của cửa kính hoặc động thường xuyên nên khiến tình trạng các bánh răng bị mài mòn, gãy và bị xuống cấp. Vì bánh răng có chức năng là truyền tải chuyển động của mô tơ tới bộ nâng hạ kính nên nếu nó gặp vấn đề thì sẽ gây ra kẹt cửa kính ô tô.

3. Dây cáp bị đứt

Trường hợp, nếu hệ thống nâng hạ kính sử dụng dây cáp thay vì bánh răng thì nếu dây cáp bị kẹt trong trục xoắn hoặc bị đứt sẽ làm cửa kính bị kẹt. Bên cạnh đó, bạn sẽ nghe thấy 1 tiếng động nhỏ phát ra khi bấm nút lên xuống kính, mô tơ quay nhưng bị kẹt bởi dây cáp khiến cửa kính không lên hay xuống hẳn.

4. Các nguyên nhân khác

– Các khớp chuyển động bị bẩn, gỉ.

– Các gioăng cao su bị chai cứng do không thường sự bảo dưỡng.

– Công tắc bị hỏng, chập chờn hay bị ngắn mạch trong đường dây.

Các bước kiểm tra và sửa chữa khi cửa sổ điện gặp sự cố

Bước 1: Thay cầu chì

Hãy nhấn thử lại một lần nữa để kiểm tra xem cánh cửa nào bị hỏng hệ thống điều chỉnh kính lên xuống. Sau khi kiểm tra nhưng hệ thống điều chỉnh vẫn không hoạt động thì hãy thay cầu chì.

Thay cầu chì mới, thử khởi động hệ thống cửa xe, nếu nghe thấy tiếng động cơ hoạt động của hệ thống này thì cầu chì không bị hỏng. Lúc này chia buồn với bạn, việc sửa chữa sẽ khó hơn.

Bước 2: Tháo vỏ bọc của cửa xe

Chú ý ở ngay cạnh cửa xe và bên trong tay mở cửa xe được lắp đặt các con ốc…. các bạn có thể quan sát để tìm hoặc xem trong sơ đồ xe. Nếu không có sơ đồ hãy lấy giấy bút ghi lại các điểm ốc có trên tấm bọc này cho nhớ để còn lắp lại như ban đầu.

Bước 3: Kiểm tra dây cáp và kết nối

Sau khi tháo vỏ bọc của cửa xe, nhìn bên trong cánh cửa xe xem các dây cáp có bị kẹt hay không? Nếu có hãy di chuyển về vị trí ban đầu của nó.

Bước 4: Kiểm tra các dây nối

Kiểm tra hệ thống dây nối, mối nối, công tắc trong cửa xe còn tốt không dựa vào hướng dẫn sử dụng xe. Những cái bị đứt, gỉ sét sẽ làm mô tơ hoạt động yếu hoặc không hoạt động bắt buộc phải thay thế.

Bước 5: Kiểm tra miếng đệm cửa xe

Nếu miếng đệm bị lỏng, hoặc hỏng cần tiến hành dỡ ra thay thế. Kiểm tra xem miếng đệm bị lỏng hay có bị lỏng không nếu có thì tiến hành sửa chữa hoặc thay thế. 

Bước 6: Thay thế mô-tơ mới

Hãy tiến hành thay thế mô tơ mới sau khi làm hết các bước trên mà cửa kính ô tô vẫn không hoạt động hoặc chập chờn.

Bước 7: Lắp lại mọi thứ

Lắp đặt mọi thứ trở lại vị trí ban đầu, ngược với các bước tháo ra. Có thể dùng keo kết dính để giữ lớp cách điện khi lắp vào

Có thể bạn quan tâm

  • Cuộc chiến giữa bộ tứ sedan hạng sang tại Việt Nam

    Sự xuất hiện của Lexus LS460L đã đổ thêm lửa vào phân khúc sedan hạng sang tại thị trường Việt Nam vốn đã rất khốc liệt giữa bộ 3 Đức: Mercedes, Audi và BMW. Đã từ lâu, phân khúc sedan hạng sang tại Việt Nam luôn là cuộc chiến của 3 ông lớn đến từ …

  • Lên rừng xuống biển với Chevrolet Colorado

    Khi đã quá mỏi mệt với những áp lực hàng ngày, khi đã quá chán chê với những con đường phố thị chật hẹp và kẹt cứng xe máy, chúng tôi quyết định “xách ba lô lên và đi” để tìm lại chính mình, tìm lại cảm giác sống đích thực của một người theo …

  • Mitsubishi Mirage: nhỏ xinh và tiện dụng

    Lần đầu bắt gặp, Mitsubishi Mirage cuốn hút bởi thiết kế nhỏ xinh. Tuy nhiên, khi “lân la” làm quen, Mirage lại gây bất ngờ bởi nội thất tiện dụng và khả năng vận hành ấn tượng. Được ra mắt tại triển lãm Vietnam Motorshow 2013, Mitsubishi Mirage gây ấn tượng với người tiêu dùng …

  • Ford Ranger và những cảm xúc khó quên

    CafeAuto đã có dịp trải nghiệm những cảm xúc khó quên khi “cầm cương” mẫu pick up Ford Ranger lướt qua những cánh rừng cao su bạt ngàn, băng băng trên lòng hồ Dầu Tiếng hay xẻ dọc con đường rừng đất đỏ sau cơn mưa. Trong cái nắng như thiêu như đốt của những …

  • Isuzu D-Max và hành trình chinh phục cao nguyên Di Linh

    Nhiều người yêu Đà Lạt bởi hương sắc của ngàn hoa, hay không khí lãng mạn có chút buồn của tiết trời sương mù se lạnh. Tuy nhiên, với những kẻ theo chủ nghĩa xê dịch, ưa khám phá như chúng tôi lại yêu Đà Lạt bởi những đoạn đèo quanh co, những dốc cao …

  • Honda Accord 2014: ‘‘Đắt nhưng xắt ra miếng’’

    Chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn vì sao Honda Accord 2014 lại có giá bán lên tới 1,470 tỷ đồng, cao hơn các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Camry hay Mazda 6 gần 400 triệu đồng và ngang tầm giá với BMW 320i hay Audi A4. Tuy nhiên, khi có dịp trải nghiệm …