Đánh giá chi tiết Audi A4 2016 – Hiện đại và tiết kiệm

Audi A4 thế hệ thứ 9 là sự kết hợp của ngoại hình đơn giản nhưng hiệu quả, công nghệ và trang thiết bị tân tiến cũng như khả năng vận hành tiết kiệm .

 

Đánh giá chung:  

 

Ưu điểm: Sở hữu những nét sang trọng trên tầm phân khúc; các tùy chọn động cơ 4 xy lanh vận hành tiết kiệm và đủ mạnh mẽ với trang bị tăng áp; thiết kế khí động học hiệu quả nhất phân khúc; chất lượng nội thất tuyệt vời đi cùng không gian rộng rãi; cảm giác lái được cải thiện khá rõ rệt so với thế hệ trước; các tùy chọn bổ sung có mức chi phí hợp lí.

 

Nhược điểm: Kiểu dáng thiết kế không mang nhiều thay đổi và có phần bảo thủ với một số người.

 

Giá bán: Khoảng từ 37.000$ – 40.000$ tại thị trường Mỹ, phụ thuộc tùy chọn và các trang bị.

 

 

Nhìn từ phía trước, chiếc xe thừa hưởng thiết kế mặt ca lăng nguyên khối đã xuất hiện trên một số mẫu xe thế hệ mới của hãng như A3, TT, Q7 đem lại vẻ ngoài tinh tế và đồng nhất hơn. Kích thước tổng thể của xe cũng lớn hơn một chút (dài hơn 23mm lên mức 4,726mm và rộng hơn 16mm lên mức 1,842mm) nới rộng không gian nội thất. Nắp capo thiết kế mới với nhiều đường thẳng; đường dập giữa capo và panel thân xe chạy dứt khoát từ mép đèn pha LED ma trận, dọc thân xe đến hết đèn hậu. 

 

 

Từ phía sau, điểm nhấn rõ rệt nhất là đuôi gió được dập nổi tạo nên tổng thể cứng cáp, cùng với đèn hậu Adaptive LED là trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản. Audi cũng đã công bố số liệu khí động học với hệ số cản chỉ ở mức 0,23 cho xe sản xuất tại thị trường châu Âu và Mỹ, nhờ vào gương chiếu hậu được chuyển từ trụ A sang gắn lên phần thân xe tạo dòng lưu thông khí tốt hơn. Một yếu tố khác đóng góp vào khả năng vận hành tiết kiệm và hiệu quả chính là cấu trúc thân xe hoàn toàn mới giúp A4 2016 nhẹ hơn tới 65kg so với phiên bản trước.

 

 

Một trong những điểm sáng giá nhất của chiếc xe chính là các tùy chọn động cơ đa dạng. 3 động cơ xăng TFSI và 4 động cơ diesel TDI dung tích từ 1.4 đến 3.0, trang bị tăng áp cho công suất khá lớn (nếu xét trên các yếu tố dung tích xy lanh và kích cỡ động cơ), vận hành tiết kiệm và lượng khí thải ở mức thấp. Đi cùng với đó là hộp số ly hợp kép DCT, hệ dẫn động cầu trước (với động cơ 1.4 TFSI và 2.0 TFSI công suất 187 mã lực) và dẫn động 4 bánh quattro (với động cơ 2.0 TFSI công suất 248 mã lực và toàn bộ các động cơ TDI diesel). Audi đã trang bị hệ thống Anti-lag áp giảm bớt gần như triệt để hiện tượng trễ tăng áp ở vòng tua thấp, đem lại cảm giác ga khá nhạy và mượt.

 

Thông số chi tiết của các động cơ được liệt kê trong bảng sau:

 

 

Cảm giác lái và khả năng điều khiển của chiếc xe được đánh giá là khá chuẩn mực dù với bộ lốp tiêu chuẩn thuộc loại low-profile (lốp to bản, cho khả năng tăng tốc, ôm cua, .. tốt nhưng lại ồn và xóc hơn lốp thông thường), nhờ vào hệ thống treo cực nhẹ hoạt động hiệu quả cùng các thanh cân bằng và giảm xóc đơn monotube. Nhìn chung trên chiếc A4 2016, Audi đã cân bằng hợp lí giữa 2 yếu tố: mức độ thoải mái và khả năng kiểm soát tốt khi vận hành.

 

 

Hãng xe đến từ Đức cũng tự tin cho rằng A4 là mẫu xe duy nhất trên thị trường trang bị tới 2 hệ thống giảm xóc thích ứng độc lập: Sport (thể thao) và Comfort (Êm ái), cho phép nâng hạ gầm xe lần lượt 23mm và 10mm. Người lái có thể chọn một trong các chế độ Auto (Tự động), Comfort (Êm ái), Dynamic (Năng động ) và Efficiency (Tiết kiệm) bằng núm xoay giữa bảng điều khiển và các thay đổi tương ứng trên hệ thống treo, độ cao gầm, mức độ đáp ứng động cơ… sẽ tức thì được áp dụng. 

 

  

Bù lại cho phần ngoại thất không mang quá nhiều mới mẻ, các trang thiết bị và công nghệ trên xe đã được nâng cấp đáng kể, nhiều chi tiết chỉ có thể được tìm thấy trên những mẫu xe ở phân khúc cao hơn. Đèn pha LED ma trận trang bị tiêu chuẩn, ngoài ra còn có tùy chọn bóng đi ốt thông minh tự động giảm cường độ sáng hoặc bật/tắt một số đi-ốt dựa vào cảm biến của xe, hệ thống GPS, camera trước… để phù hợp tối đa với điều kiện môi trường hoặc tránh làm chói mắt xe chạy ngược chiều.

 

 

Lần đầu tiên hệ thống thông tin giải trí và điều hướng MMI trở thành trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản A4, bao gồm màn hình cảm ứng 8.3 inch nằm chính giữa, 10 GB lưu trữ nhạc, cập nhật tình hình giao thông trực tiếp, kết nối với smartphone qua hệ thống Android Auto hoặc Apple CarPlay. 

 

 

 

Gói tùy chọn công nghệ cao Tecknik trị giá 2100$ bao gồm hiển thị head-up trên kính lái; 2 máy tính bảng cho hàng ghế sau  và công nghệ khoang lái ảo Audi Virtual cockpit quen thuộc trên những mẫu xe dưới mái nhà VW với màn hình 12.3 inch sau vô lăng. Với những khách hàng đam mê âm nhạc thì tùy hệ thống loa 3D kĩ thuật số Bang & Olufsen 755W, 19 loa và âm li 16 kênh là tùy chọn không thể bỏ qua với giá 1500$.

 

Hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập đi cùng bộ lọc than hoạt tính loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trong xe cũng như tuần hoàn không khí xung quanh cabin – một chức năng khá độc đáo mà Audi cho rằng hiệu quả gấp đôi các hệ thống tương đương của một số model cùng phân khúc.

 

 

Các trang thiết bị hỗ trợ và an toàn trên xe khá phong phú, chẳng hạn như phanh khẩn cấp tự động khi phát hiện có khả năng va chạm với người đi bộ; cảnh báo phương tiện sau và hai bên hông; cảnh báo chướng ngại vật hoặc các phương tiện tới từ phía sau trong khi đỗ xe hoặc rời vị trí đỗ;  cảnh báo va chạm tiềm ẩn và tự động điều chỉnh khoang lái giảm thiểu mức độ thương tích cho hành khách…

 

  

Ngoài ra, Audi đưa ra gói tùy chọn hỗ trợ Assistance (1900$) trang bị thêm cho chiếc xe một số tính năng như cảnh báo sai làn, hệ thống cruise control tích hợp stop-and-go và chế độ rảnh tay/tắc đường (tự động di chuyển và giữ khoảng cách theo xe phía trước trong cùng làn; ga, phanh và đánh lái do hệ thống máy tính đảm nhiệm) cùng nhiều trang bị khác.

 

Kích thước lớn hơn đồng nghĩa với khoang lái rộng rãi hơn về mọi phía, không chỉ tăng không gian cho hành khách mà còn cải thiện tầm nhìn cho người điều khiển. Thiết kế mạch lạc, rõ ràng với chủ yếu là những đường ngang. Nét sang trọng và lịch lãm đến từ bảng điều khiển được đặt thấp, một số bề mặt nhám và các chi tiết mạ chrome. Khoang hành lí có thể tích tới 450L – lớn nhất trong các mẫu xe cùng phân khúc.

  

  • Đánh giá tổng quan: 9/10
  • Hiệu năng và độ kinh tế: 9/10
  • Cabin và mức độ thoải mái: 9/10
  • Công nghệ, khả năng kết nối: 9.5/10
  • Giá cả và các tùy chọn: 8.5/10
  • Cảm giác lái 8/10

Tổng kết: Với nhiều lựa chọn động cơ phong phú, vận hành hiệu quả, ngoại hình thừa hưởng một số thay đổi nhỏ nhưng đáng giá, đi cùng nhiều công nghệ tân tiến, Audi A4 đã khẳng định chỗ đứng của mình trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ màu mỡ. Nhưng liệu nó có đủ khả năng khiến khách hàng bỏ qua những lựa chọn cũng rất hấp dẫn khác như BMW 3-series, Mercedes-Benz C-Class hay Jaguar XE? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

 

Có thể bạn quan tâm

  • Cuộc chiến giữa bộ tứ sedan hạng sang tại Việt Nam

    Sự xuất hiện của Lexus LS460L đã đổ thêm lửa vào phân khúc sedan hạng sang tại thị trường Việt Nam vốn đã rất khốc liệt giữa bộ 3 Đức: Mercedes, Audi và BMW. Đã từ lâu, phân khúc sedan hạng sang tại Việt Nam luôn là cuộc chiến của 3 ông lớn đến từ …

  • Lên rừng xuống biển với Chevrolet Colorado

    Khi đã quá mỏi mệt với những áp lực hàng ngày, khi đã quá chán chê với những con đường phố thị chật hẹp và kẹt cứng xe máy, chúng tôi quyết định “xách ba lô lên và đi” để tìm lại chính mình, tìm lại cảm giác sống đích thực của một người theo …

  • Mitsubishi Mirage: nhỏ xinh và tiện dụng

    Lần đầu bắt gặp, Mitsubishi Mirage cuốn hút bởi thiết kế nhỏ xinh. Tuy nhiên, khi “lân la” làm quen, Mirage lại gây bất ngờ bởi nội thất tiện dụng và khả năng vận hành ấn tượng. Được ra mắt tại triển lãm Vietnam Motorshow 2013, Mitsubishi Mirage gây ấn tượng với người tiêu dùng …

  • Ford Ranger và những cảm xúc khó quên

    CafeAuto đã có dịp trải nghiệm những cảm xúc khó quên khi “cầm cương” mẫu pick up Ford Ranger lướt qua những cánh rừng cao su bạt ngàn, băng băng trên lòng hồ Dầu Tiếng hay xẻ dọc con đường rừng đất đỏ sau cơn mưa. Trong cái nắng như thiêu như đốt của những …

  • Isuzu D-Max và hành trình chinh phục cao nguyên Di Linh

    Nhiều người yêu Đà Lạt bởi hương sắc của ngàn hoa, hay không khí lãng mạn có chút buồn của tiết trời sương mù se lạnh. Tuy nhiên, với những kẻ theo chủ nghĩa xê dịch, ưa khám phá như chúng tôi lại yêu Đà Lạt bởi những đoạn đèo quanh co, những dốc cao …

  • Honda Accord 2014: ‘‘Đắt nhưng xắt ra miếng’’

    Chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn vì sao Honda Accord 2014 lại có giá bán lên tới 1,470 tỷ đồng, cao hơn các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Camry hay Mazda 6 gần 400 triệu đồng và ngang tầm giá với BMW 320i hay Audi A4. Tuy nhiên, khi có dịp trải nghiệm …