
Dù đối mặt với nhiều thách thức, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 vẫn tỏ ra sáng sủa và hứa hẹn sẽ trở nên sôi động hơn vào những tháng cuối năm. Một trong những điểm sáng đáng chú ý là sự gia nhập của một số thương hiệu ô tô mới như Wuling, Haval, Skoda, Chery, Haima, BYD. Điều này mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hấp dẫn về xe ô tô trong nước.
Wuling
Wuling là một trong những thương hiệu ô tô mới phát triển tại Việt Nam. Hình ảnh đầu tiên của chiếc xe điện Wuling HongGuang Mini EV được xuất xưởng tại Việt Nam đã được công bố. Với việc ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh GM-SAIC-Wuling, Công ty Cổ phần Ô tô TMT đã chính thức ra mắt sản phẩm đầu tiên mang tên Wuling HongGuang Mini EV vào tháng 6/2023. Đây là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong suốt 3 năm liên tiếp từ 2020 đến 2022.
Tại thị trường ô tô Việt Nam, Wuling HongGuang Mini EV có 2 phiên bản là Tiêu chuẩn và Nâng cao, có giá từ 239 – 282 triệu đồng. Xe trang bị mô-tơ điện với công suất tối đa 26,82 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Xe cũng đi kèm bộ sạc 1,5 kW có thể sạc tại nhà. Chỉ cần 6,5 – 9 giờ sạc đầy với nguồn điện dân dụng 220 V, tùy theo loại pin.
Haval
Haval chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với mẫu xe đang rất “hot” H6. Được biết đến như một nhãn hiệu xe con thuộc công ty Great Wall Motor của Trung Quốc, Haval đã mang đến cho thị trường Việt Nam mẫu xe H6.
Haval H6 thuộc thế hệ thứ 3, được nhập khẩu từ Thái Lan và có một phiên bản HEV duy nhất với giá bán 1,096 tỷ đồng. Xe được định vị trong phân khúc CUV cỡ C, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Nhật, Hàn như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, KIA Sportage…
Xe sử dụng hệ truyền động hybrid, kết hợp giữa máy xăng 1.5L và mô-tơ điện, với tổng công suất 243 mã lực và mô-men xoắn 530 Nm. Cỗ máy lai trên H6 tiêu thụ nhiên liệu với chỉ 5,5 lít/100km, là một con số rất ấn tượng trong phân khúc CUV cỡ C.
Skoda
Skoda đã xác định ngày ra mắt Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 23/9 với hai dòng xe Kodiaq và Karoq. Theo kế hoạch, Việt Nam là thị trường Đông Nam Á đầu tiên của Skoda, đánh dấu bước đi quan trọng trong việc mở rộng sự hiện diện của hãng xe Séc này tại khu vực. Skoda đã hợp tác với TC Motor, thuộc Tập đoàn Thành Công, để phân phối sản phẩm của mình tại Việt Nam.
Hai dòng xe chủ lực mà Skoda giới thiệu đến khách hàng Việt Nam là Kodiaq và Karoq. Hai mẫu xe này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu và sau đó được lắp ráp tại Việt Nam.
Hiện Skoda đang gấp rút hoàn thành Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng, thuộc Khu công nghiệp Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh. Dự án này do Tập đoàn Thành Công đầu tư, với diện tích 36,5 ha và công suất lên tới 120.000 xe/năm.
Haima
Thương hiệu ô tô Haima từ Trung Quốc sẽ trở lại Việt Nam và đưa ra thị trường cả xe xăng và ô tô điện. Tập đoàn ô tô Haima và Công ty CP CarVivu Việt Nam đã ký kết hợp đồng hợp tác để CarVivu trở thành đại lý và nhà phân phối chính thức của Haima tại Việt Nam.
Thông tin từ các nguồn tin ô tô cho biết rằng Haima và CarVivu đã chuẩn bị sẵn sàng để ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào tháng 9/2023. CarVivu đã công bố danh mục sản phẩm với 3 mẫu xe, bao gồm 7X, 7X-E và 8S. Trong đó, 7X và 7X-E thuộc phân khúc MPV, đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz, trong khi Haima S8 thuộc phân khúc CUV cỡ CX-5 và CR-V.
BYD
BYD, một tập đoàn ô tô điện lớn nhất Trung Quốc và xếp thứ hai toàn cầu sau Tesla, có khả năng ra mắt Việt Nam trong năm 2023. BYD đang lên kế hoạch để vượt qua Tesla với mục tiêu sản xuất và bán ra hơn 3 triệu chiếc xe. BYD cũng đang mở rộng thị trường xe của mình ra các khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh.
Hiện tại, BYD đang vận hành một nhà máy lắp ráp thiết bị và linh kiện điện tử ở tỉnh Phú Thọ. Trong thư gửi cho Bloomberg vào tháng 5 năm 2023, BYD xác nhận kế hoạch sẽ sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Một số nguồn tin cho biết BYD có thể gia nhập thị trường Việt Nam trong năm 2023 với 2 mẫu xe là Destroyer 05 và Cruiser 05.
Ngoài ra, một số thương hiệu xe Trung Quốc khác như Omoda và Jaecoo cũng đang lên kế hoạch cho sự ra mắt tại Việt Nam. Mặc dù chưa xác định được lịch trình cụ thể, nhưng không loại trừ khả năng chúng sẽ được “dạm ngõ” trong năm nay.